คำถามพบบ่อย สำหรับลูกค้าที่สนใจเริ่มทำธุรกิจให้เช่า VPS คือ

จะเริ่มยังไงดี ?
แบ่งได้กี่ VPS ?
ควรเลือก Spec ไหน ?
ยากไหม ?

แอดมินจึงสรุปง่ายๆดังนี้ครับ

ขั้นตอนในการเริ่มทำ "ธุรกิจให้เช่า VPS"

  1. วางแผนสเปค vps ที่จะให้เช่า  ว่าต้องใช้ cpu , ram , disk ขนาดเท่าไร   เช่น  vps 1 ตัวจะต้องใช้ cpu 2 core , ram 4gb , disk 30gb เป็นต้น
  2. ประเมินว่า Dedicated Server 1 เครื่องจะแบ่ง vps ให้เช่ากี่ราย  เช่น  จะแบ่งให้ผู้เช่าจำนวน 20 ราย  เป็นต้น
  3. นำข้อ 1 กับข้อ 2 คูณกัน   ก็จะทราบสเปค Dedicated Server ที่จะต้องเช่า  เช่น  CPU 20 cores 40 threads , Ram 80gb , Disk 600gb  เป็นต้น
  4. นำสเปคข้อ 3 ไปเลือก Dedicated Server ที่เหมาะสม บนหน้าเวบ https://www.limitrack.com/dedicatedserver.html    ซึ่งลูกค้าอาจจะต้องเผื่อสเปคสูงขึ้นเล็กน้อย  เพื่อไม่ให้การใช้ resource บนเครื่องแน่นหรือแออัดจนเกินไป

หลังจากได้ Dedicated Server ที่ต้องการแล้ว  ลูกค้าติดต่อแอดมิน Limitrack ได้เลยครับ  แอดมินจะเตรียมเครื่อง Dedicated Server และแนะนำวิธีควบคุมจัดการ vps ผ่าน Web ให้ลูกค้า

แล้วลูกค้าก็เริ่มทำธุรกิจให้บริการ vps ได้เลย

แบ่งได้กี่ VPS ?

สามารถแบ่ง VPS ได้ตามวิธีข้างบน ข้อ 1 และข้อ 2 มาคูณกัน  โดย CPU , RAM , Disk ของ VPS รวมกันทั้งหมดไม่ควรเกินสเปค Dedicatged Server ที่มี

ในส่วนของ CPU สามารถแบ่งได้มากสูงสุดตามจำนวน Threads  เช่น  Dedicated Server สเปค 20 Cores 40 Threads สามารถแบ่ง VPS ย่อยที่มีสเปค VPS ขนาด 2 vCPU ได้มากถึง 20 VPS ( 2 vCPU x 20 VPS = 40 threads )

นั่นคือ VPS ที่แจ้งว่าได้ 4 Core นั้น  จริงๆแล้วไม่ใช่จำนวน Cores จริง  แต่คือจำนวน Threads

มีระบบจัดการ VPS ให้เลยใช่ไหม ?  แล้วใช้งานยากไหม ?

Limitrack จะติดตั้งระบบจัดการ VPS ที่ชื่อว่า PROXMOX ให้ลูกค้า  ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานได้ฟรี ( opensource ) ไม่มีค่าลิขสิทธิ์

ระบบ PROXMOX ใช้งานง่าย   คล้ายๆกับ VMware ESXi   ลูกค้าดูตัวอย่างวิธีใช้งาน PROXMOX ได้ที่เวบ https://blog.limitrack.com/proxmox-basic/

หากมีผู้เช่า VPS มากขึ้น  จะ Scale อย่างไร ?

หาก Ram หรือ Disk หรือ IP เต็ม   ลูกค้าสามารถเพิ่ม Ram และ Disk และ IP ได้  โดยจะมีค่าใช้จ่ายการ upgrade ดูราคาอัพเกรดด้านล่างเวบนี้   แต่หาก CPU เต็มลูกค้าจะต้อง Scale ด้วยการเพิ่มเครื่อง Dedicated Server

ยกเลิกใช้งานเมื่อไรก็ได้ใช่ไหม ?

หากเพิ่มเครื่องแล้วอนาคตมีจำนวนผู้เช่า VPS ลดลง  ลูกค้าสามารถยกเลิกเช่าได้เมื่อครบเดือน

ทาง Limitrack มีซัพพอร์ท จนถึงสร้าง VPS ได้เลยหรือไม่ ?

ลิมิแทรคจะ support เฉพาะตัวเครื่อง Hardware และ Network เท่านั้น   ในส่วนของ software ภายในเครื่อง  ไม่ว่าจะเป็น vps หรือข้อมูลภายในเครื่อง  ลูกค้าจะเป็นผู้บริหารจัดการเองทั้งหมด


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ติดต่อแอดมินได้ที่ Inbox เฟสบุ๊คเพจ Limitrack

ขอบคุณครับ

แอดมิน
www.Limitrack.com